Tự Học Tiếng Anh Và Đi Học Trung Tâm – Nên Chọn Cái Nào?

 

Trong các group học tập của thầy, rất nhiều bạn thắc mắc và băng khoăn: tự học tiếng anh và đi học trung tâm, nên chọn cái nào? Có gì khác nhau không?

Thật sự, chuyện học, chuyện hành và thi cử, bằng cấp luôn là chuyện quan trọng, quyết định sướng khổ sau này của các em. Vì vậy thầy viết bài này mong muốn giúp các em xem xét và cân nhắc. Từ đó đưa ra quyết định chính xác nhất cho mình.

 

Tự học VNU hay đi học trung tâm

 

Tự Học Tiếng Anh – Ưu điểm & Nhược Điểm

 

Ưu điểm:

Mỗi tháng đóng 200k, ai cũng có khả năng truy cập vào internet. Đây chính là kho tàng kiến thức đồ sộ, biển thông tin dành cho tất cả mọi người. Không nghi ngờ gì nữa, đây chính là thời đại tốt nhất trong cả lịch sử nhân loại cho việc tự học. Không chỉ riêng chuyện tự học tiếng Anh.

Kiến thức hoàn toàn free. Giáo trình, lộ trình, tài liệu, chia sẻ vô số trên khắp tất cả các mặt trận. Dưới đủ mọi loại hình thức. Muốn học cái gì là có cái đó, vướng mắc ở đâu thì google một cái. Không phẩy mười mấy giây là ra cả triệu kết quả. Đủ kiểu đủ màu, tha hồ cho các em lựa chọn.

Thầy cũng có đăng tải và update rất nhiều thông tin cùng bài giảng về học tiếng Anh miễn phí trên các group. Các em có thể tham khảo tại đây (VNU) và tại đây (TOEIC).

Không cần phải đi ra khỏi nhà hay đi đâu xa xôi. Không cần tốn kém tiền bạc đăng ký học và mua tài liệu. Tự chủ về thời gian và giờ giấc học hành.

Đặc biệt không phải áp lực về deadline và bài tập. Cũng chẳng phải sợ nghe thầy cằn nhằn vì các em “quên làm bài” nữa.

Như một giấc mơ. Đây chính là ưu điểm của việc tự học tiếng Anh ở nhà. Bằng chứng là cũng có rất nhiều thủ khoa, á khoa, ngôi sao đang lên thi IELTS, TOIEC điểm cao chót vót. Dù rằng mấy bạn cũng tự học.

Tuy nhiên, đời hiếm khi là mơ. Các em “chỉ” cần có sự tập trung. Chủ động. Kiên trì. Chịu khó. Với một thái độ thật sự ham học hỏi, yêu thích tìm tòi cái mới. Cũng như kỹ năng quản lý thời gian tốt. Biết chịu trách nhiệm với bản thân. Kỹ năng ghi nhớ. Khả năng tư duy và sàn lọc thông tin tốt, vân vân và mây mây.

Nói chung là đủ sự nỗ lực giống như những “con nhà người ta” ở trên là được.

 

Vậy nhược điểm tự học tiếng Anh là gì?

 

Tự học VNU hay đi học trung tâm

 

Trong thực tế, tự học tiếng anh ở nhà cũng có nhiều khiếm khuyết lớn.

Đầu tiên là sự mất tập trung. Internet cũng như con dao hai lưỡi. Ngoài kiến thức, trên đó còn bao nhiêu thứ trên trời dưới biển hấp dẫn thú vị. Một chiếc video hài hước, meme của một chú chó dễ thương hay đơn giản chỉ là một tiếng *ting ting* thông báo từ Facebook. Vậy là chúng ta quên mất mình định làm gì, học gì.

Lúc nhớ ra thì “đành để ngày mai vậy”. Lúc này là thử thách đối với tinh thần trách nhiệm của chúng ta.

Từ tấm bé đến giờ, làm gì cũng có người kèm cặp, đốc thúc quen rồi. May mắn thì nhiều bạn sẽ rèn được tính tự giác cao, đi vào khuôn khổ. Đây là do đặc điểm trong tính cách của mấy bạn như vậy. Còn đại đa số đều khá thoải mái. Thói quen thường là trì hoãn, nước đến chân mới nhảy.

Thậm chí, nhiều bạn sắp ra trường chỉ thiếu mỗi cái bằng tiếng Anh. Luôn tự nhủ sẽ bỏ thời gian tự học rồi thi. Vậy mà mãi vẫn chưa có. Thậm chí có ý bỏ cuộc, gục ngã trước cửa thiên đường vì tấm bằng “bé tẹo”.

Rồi còn các vấn đề khác như:

Không biết bắt đầu từ đâu.

Lộ trình học rối loạn hoặc không có.

Tài liệu lộn xộn thiếu đầu thiếu đuôi.

Không tự đánh giá được thiếu sót, sự tiến bộ và các sai lầm mới mắc phải trong quá trình tự học tiếng Anh. . .

 

Thầy cũng không trách các em. Thầy cũng thích tự học và tìm tòi cái mới. Nhưng đôi lúc cuộc sống và những bận rộn cũng khiến thầy chao đảo. Khó bền gan vững chí học tập liên tục như thầy mong muốn.

Ngẫm nghĩ thấy câu “không thầy đố mày làm nên” cũng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vậy vì sao các em cần thầy, cần đi học trung tâm?

 

Đi Học Trung Tâm – Ưu điểm & Nhược Điểm

 

Ưu điểm:

 

Lộ trình học tập đầy đủ từ A đến Z, phù hợp với năng lực từng bạn. Đã giúp nhiều bạn đạt được kết quả mong muốn, thậm chí chỉ trong 01 tháng.

Lịch học cố định tuần 3 buổi. Các em có một sự rõ ràng, phân bổ thời gian học tập tốt hơn.

Có bài tập bắt buộc phải follow. Được chấm bài và sữa bài tập, nói, viết chi tiết tại lớp.

Tài liệu đầy đủ và thứ tự rõ ràng theo lộ trình: Sách dịch phần nghe đọc. Có highlight từ vựng để học tăng từ vựng, và cả phần giải thích đáp án trong trường hợp không hiểu.

Được update giải đề từ đầu tháng. Các bạn trong nhóm thì trễ hơn một chút, do thầy vẫn phải ưu tiên thời gian của thầy cho các bạn đang theo học hơn mà.

Được giáo vụ follow hỏi thăm hàng tuần, hỗ trợ kịp thời.

Sau khi học vẫn còn có video ôn lại thêm nếu chưa tự tin đi thi.

 

Vậy nhược điểm là gì?

 

Tất nhiên đầu tiên là phải tốn tiền học phí rồi. 

Nguyên nhân học phí tồn tại là gì chắc các em đều rõ. Chi phí mặt bằng. Chi phí nhân sự. Chi phí sinh hoạt cá nhân … Nói chung nói riêng là ti tỉ thứ không cho phép, chỉ có thể trách thầy vẫn còn là người. Nhưng cơ bản, các em ở trong nhóm cũng hiểu, và biết thầy giveaway tài liệu và bài giảng nhiều thế nào.

Kế tiếp, các em sẽ phải cam kết đến lớp thường xuyên, đúng giờ. Và phải tương tác với thầy, với lớp và group để đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra còn phải có deadline bài tập, phải làm bài về nhà .etc. .

Nói chung là không được “tự do” lắm. Tùy theo định nghĩa “tự do” ở đây được hiểu là gì.

Và đi học trung tâm xong không có nghĩa là các em không phải tự học. Đi học trung tâm chỉ như một cái bệ phóng để các em đi xa và đi nhanh hơn. Từ đó đạt được các mục tiêu khác sớm hơn mà thôi. 

Thầy vẫn khuyến khích việc tự học và phát triển kỹ năng này. Đặc biệt là những bạn có ý chí và đam mê. Thầy cũng cung cấp không ít tài liệu và kiến thức cho các em tự học. Đặc biệt là cho kì thi VNU.

 

 

Giveaway chắc chắn là còn nhiều nhiều. Tuy nhiên không hẳn bạn nào cũng tự mình follow được. Nếu thực sự cần thầy đồng hành, các em có thể consider việc apply đi học. 24 buổi trong 8 tuần với VNU nói riêng, hay học tiếng Anh thực sự nói chung.

Lịch học và các thông tin của các khóa học, các em cập nhật ở trang chủ ace.edu.vn.

Cũng như fanpage của ACE: tại đây.

Hoặc các em trực tiếp inbox cho thầy để nhận hỗ trợ nhé: https://www.facebook.com/xuankhanh.english

Ngoài ra, nếu thấy bạn mình cần đi học, hãy recommend lớp của thầy nhé. Các học trò cũ cũng vậy nhé.

Sự ủng hộ của các em là động lực để thầy tiếp tục hoàn thiện các khóa học, trau đồi thêm kiến thức và kinh nghiệm. Nhằm tiếp tục chia sẻ và hỗ trợ các em trong 1 chặng nào đó trong cuộc đời này.

 

Chúc các em thành công!

Thầy Xuân Khánh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ

 
KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ  

TƯ VẤN

 
TƯ VẤN  

LỊCH KHAI GIẢNG

 
LỊCH KHAI GIẢNG