MÌNH ĐÃ CẢI THIỆN ĐIỂM THI TOEIC NHƯ THẾ NÀO? Kinh nghiệm học TOEIC đạt 600+ của 1 học viên ACE THE FUTURE

Xin chào mọi người, mình là Thành Đạt. Như tiêu đề, mình sẽ chia sẻ quá trình bản thân mình ôn luyện anh văn như thế nào và kết quả hiện tại của mình nhé. Mình là dân Bách Khoa, và thực sự đối với mình tiếng Anh là thứ mình sợ không thua gì đối với Giải tích, Xác suất thống kê. Năm nhất và năm hai có thể nói là tồi tệ về tiếng Anh đối với mình.

Mình có tham gia thi kiểm tra trình độ tiếng Anh (định dạng TOEIC, bạn nào học BK là biết kì thi này). Cả hai năm học đại học mình đều thi với con điểm bọt bèo: 315 và 410 điểm. Và đến năm thứ ba, mình cũng cố gắng giải đề TOEIC 2020, nhưng con điểm của mình cũng chỉ nằm ở mức 400 – 500 điểm, mặc dù mình đã rất cố gắng cày 7 – 8 đề.

Sang đến gần cuối năm ba, mình bắt đầu phải quan tâm tới tiếng Anh, do là lúc này mình cần phải có đủ điểm Ngoại ngữ để năm thứ tư làm luận văn và tốt nghiệp. Chưa kể mình còn muốn đi làm việc, nên không thể nào mình cứ bỏ ngỏ tiếng Anh mãi như thế này được. Vì vậy mình đã bắt đầu mon men tìm hiểu CÁCH HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ, CŨNG NHƯ NHỮNG ĐIỀU CẦN QUAN TÂM KHI MÌNH ÔN LUYỆN THI TOEIC. Vậy mình đã làm gì?

1. Suy nghĩ nghiêm túc:

Mình là người rất hay BIỆN LÍ DO CHO VIỆC HỌC, TỰ MÃN VỚI ĐIỂM SỐ. Sau khi nhìn lại con điểm mà mình thi, mình nhận ra một điều dù mình có giải hàng chục, hàng trăm đề thì trình độ của mình cũng không thể nào lên được nếu không có kế hoạch học nghiêm túc.

Từ suy nghĩ đó, mình đã VẠCH RA KẾ HOẠCH: mình sẽ phải lấy lại kiến thức nền tảng trong 2 tháng đầu tiên, 2 tháng tiếp theo mình phải đạt được mục tiêu hiểu rõ cấu trúc, yêu cầu và chiến lược làm bài hiệu quả. 3 tháng còn lại để mình tăng tốc ôn luyện cho kì thi TOEIC và con điểm mình cần đạt là 750.

2. Lấy lại căn bản:

Mình đã cố gắng tìm hiểu những thứ rất cơ bản để học lại từ đầu: từ PHÁT ÂM, CẤU TRÚC CỦA MỘT CÂU, TỪ LOẠI,… Sau đó mình tiếp tục học về những cấu trúc quan trọng như MỆNH ĐỀ QUAN HỆ, CÂU ĐIỀU KIỆN, CÂU HỎI ĐUÔI,…

Dần dần sau này mình mới phát hiện ra một điều rất quan trọng: MÌNH NGHE KHÔNG ĐƯỢC LÀ DO PHÁT ÂM SAI CÁC TỪ, nên dù mình nghe rất nhiều nhưng vẫn không hiểu. Từ đó, mình đã cố gắng HỌC THẬT KĨ KIẾN THỨC NỀN, TẬP PHÁT ÂM, NGHE CÁCH NGƯỜI BẢN ĐỊA PHÁT ÂM, CÁCH ĐỌC CÁC TỪ VỰNG. Ngoài ra, mình cũng có tìm hiểu và tham gia khóa học 8 buổi nền tảng MIỄN PHÍ (học qua video) của ACE The Future English do thầy Xuân Khánh giảng dạy. Nhờ đó mà kết quả ôn luyện trong vòng 2 tháng đầu tiên mình đã lấy lại khoảng 75 – 80% gốc tiếng Anh.

Ôn lại toeic cơ bản
Ôn lại toeic cơ bản làm nền móng vẫn là quan trọng nhất

3. Tìm hiểu bài thi TOEIC:

Phần này có thể các bạn sẽ biết. Mình đã dành một khoảng thời gian để tìm hiểu về bài thi TOEIC, ý nghĩa của kỳ thi trong thực tế. Đặc biệt là mình TÌM HIỂU KĨ CẤU TRÚC ĐỀ THI, YÊU CẦU CŨNG NHƯ SỐ LƯỢNG CÂU HỎI TỪNG PART. Từ đó mình rút ra được kinh nghiệm cho mình đối với mỗi part.

Ví dụ: Part 2 là mình phải nghe rõ dạng câu hỏi, và đáp án của câu có thể là gì. Part 4 là 1 đoạn văn ngắn của 1 người, thường là thông báo, vì vậy phải đọc kĩ câu hỏi của đề…

4. Học từ vựng:

Có một sự thật mà mình phải chấp nhận khi ôn luyện TOEIC: học TOEIC là 90% học từ vựng, còn lại là ngữ pháp. Càng học, mình càng thấy mình càng phải dung nạp thêm rất nhiều từ vựng cho bản thân. Vậy cách học mà mình đã áp dụng là gì?

Mình có 2 cách: HỌC QUA HÌNH ẢNH VÀ HỌC THEO CHỦ ĐỀ. Mình thấy từ vựng học qua hình ảnh nó là một cách tuyệt vời để mình hình dung ý nghĩa của từ đó qua hình ảnh và giúp mình nhớ lâu. Còn đối với việc học theo chủ đề, mỗi chủ đề mình sẽ biết được những từ nào sẽ liên quan đến chủ đề mà mình đang học, điều này cũng giúp mình nhớ lâu hơn. ĐỪNG CỐ LIỆT KÊ TỪ RA, MÀ HÃY LỒNG GHÉP CHÚNG VÀO CÙNG CHỦ ĐỀ.

Cách thứ ba mà mình tự tìm hiểu được là PHƯƠNG PHÁP TRUYỆN CHÊM. Mình vốn không thích đọc truyện, nhưng thực sự những đoạn văn ngắn, có sự lồng ghép giữa tiếng Việt và những từ vựng tiếng Anh ghép vào nhau đã giúp mình móc nối nội dung đoạn văn, đặc biệt là học từ vựng nhanh chóng.

Lúc đầu học, mình cũng không tin tưởng lắm vào cách học này. Nhưng nhờ có sự hướng dẫn những cách học nêu trên từ thầy Xuân Khánh, mình đã dần nhanh chóng nhìn nhận ra được những lợi ích siêu khổng lồ mà chúng mang lại. Hơn nữa, thầy cũng lồng ghép những từ vựng vào các hoàn cảnh, chủ đề khác nhau, nên mình dần nhớ lâu hơn những từ vựng đã học.

Tips: Các bạn nên thay thế dần Google Translate bằng Oxford Dictionary hay Longman Dictionary, để học cách phát âm và nghĩa thật chuẩn xác nhé!

Học từ vựng luôn là nền tảng cho 1 con điểm tuyệt vời

5. Luyện nghe:

MÌNH ĐÃ TỪNG CHỈ ĐẠT 40 – 50/100 CÂU LISTENING. Sau này mình SỬA ĐƯỢC LỖI PHÁT ÂM, nên dần dần mình nghe rất thuận tai (mặc dù không hiểu hết 100% nội dung), nhưng mình vẫn khẳng định là vẫn hiểu trên 75% nội dung bài. Lúc đầu chủ yếu mình đọc câu hỏi, sau đó nghe từ khóa và chọn đáp án.

Sau này mình luyện cách là ĐỌC KĨ ĐỀ – HIỂU CÂU HỎI – NGHE HIỂU TỐI ĐA Ý NGHĨA ĐOẠN HỘI THOẠI – CHỌN ĐÚNG ĐÁP ÁN. Sau khi mình nghe đoạn hội thoại, chọn đáp án, mình cố gắng REPLAY LẠI ĐOẠN HỘI THOẠI ĐỂ HIỂU THẬT RÕ NỘI DUNG. Nếu không hiểu nữa hoặc có từ vựng lạ thì mình mới mở description lên và ghi chép lại. Đến 2 tháng cuối mình đã dần hiểu bài thoại và những câu hỏi mà không cần phải nhờ đến description nữa.

6. Luyện đọc:

BÀI READING CỦA TOEIC LÀ QUÁI VẬT! Đó là suy nghĩ lúc mình chưa chịu học nghiêm túc. Mình thấy vai trò của việc học từ vựng là vô cùng quan trọng cho bài reading. Khi có vốn từ đủ rộng thì mình sẽ hiểu nội dung của một email, bài quảng cáo hay là article.

Khi ôn luyện phần đọc, mình GHI LẠI NHỮNG TỪ VỰNG KÈM NGHĨA. Sau khi sửa bài, mình cố gắng ĐỌC LẠI BÀI ĐÓ ĐỂ NẮM VỮNG NỘI DUNG. Mình thấy NÊN CỐ GẮNG ĐỌC HẾT BÀI, KHÔNG BỎ SÓT CŨNG KHÔNG LƯỚT QUA HAY CHỌN TỪ KHÓA. Vì có những đoạn văn mình phải hiểu tổng quát cả bài thì mới chọn được đáp án đúng. Suy luận cũng là điều quan trọng đối với những bài đọc cuối cùng nhằm loại trừ đi những đáp án sai.

Kết quả SAU KHI MÌNH ÔN LUYỆN 2 THÁNG ĐẦU TIÊN LẤY KIẾN THỨC NỀN TẢNG VÀ TỰ LUYỆN ĐỀ, mình đã đăng ký thi TOEIC đợt 1 vào cuối năm 2020 và đạt được 625 điểm. Mặc dù điểm số đã cao hơn trước đây, nhưng mong muốn giỏi tiếng Anh hơn nữa, mình đã tham gia khóa học TOEIC nghe – đọc 2IN1 750+ của ACE The Future English do thầy Xuân Khánh đứng lớp.

Trải qua 3 tháng được đồng hành cùng khóa học và thầy Khánh, mình đã cải thiện hơn rất nhiều về trình độ tiếng Anh của bản thân. Mặc dù do tình hình dịch bệnh nên mình chưa đăng ký dự thi TOEIC đợt 2 được, nhưng khi giải những đề gần đây, điểm số của mình đã cải thiện ở con số 725 điểm trở lên. Điểm số cao nhất mà mình thi thử là 840 (tự bấm giờ thi đúng 2 tiếng và làm bài trên Anwser sheet như thi thật).

Điểm trước khi học tại ACE và điểm thi thử củ bạn hiện tại

Mình nghĩ thứ ý nghĩa nhất mà mình đạt được là THÁI ĐỘ HỌC TẬP TIẾNG ANH. Chính điều này giúp mình ôn luyện nghiêm túc và đạt được kết quả như hiện tại. Em xin cảm ơn thầy Xuân Khánh đã tận tình giảng dạy, giúp em có được thái độ học tập tốt như hiện tại. Em sẽ cố gắng hơn để đạt được mục tiêu cao hơn.

Bài viết được chia sẻ trên 1 group học tập của ACE THE FUTURE, bạn có thể tham khảo tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ

 
KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ  

TƯ VẤN

 
TƯ VẤN  

LỊCH KHAI GIẢNG

 
LỊCH KHAI GIẢNG