Vì Sao Phải Học Tiếng Anh?

“Ôi, người Việt thì nói tiếng Việt đi, học tiếng Anh làm gì không biết!”. Sự thật, thế giới bây giờ đã thay đổi. Những lời biện hộ kiểu này sẽ chỉ khiến các bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội. Những cơ hội mà chỉ cần đầu tư thêm một chút, nghiêm túc hơn một chút với môn học “đáng ghét” này, các bạn sẽ dễ dàng nắm trong tầm tay.

Vậy tại sao phải học tiếng Anh? Cùng thầy điểm qua sơ sơ một số lợi ích của việc học tiếng Anh mà ai cũng biết này nhé.

 

Lý do đầu tiên, tiếng Anh ở khắp mọi nơi

 

Internet có hơn 55% là nội dung tiếng Anh. Ngành hàng không nối liền toàn cầu sử dụng tiếng Anh. Đế chế âm nhạc thế giới với những hit đình đám nhất cũng bằng tiếng Anh. Hay tài chính, hay công nghệ hay là marketing. Với những thuật ngữ, cơ hội và môi trường làm việc toàn tiếng Anh. Xem phim, đến người ngoài hành tinh xâm lăng Trái Đất còn biết nói tiếng Anh?!

 

Muốn xâm chiếm Trái Đất, trước tiên phải học tiếng Anh?!

Muốn xâm chiếm Trái Đất?! Trước hết học tiếng Anh đi

 

Nếu Đô-la là đơn vị tiền tệ tiêu chuẩn quốc tế, tiếng Anh cũng là một lingue franca – ngôn ngữ chung cho mọi quốc tịch. Với con số ước tính bây phải hơn 500 triệu người thành thạo và cả hơn tỷ người đang trong quá trình học tập ngôn ngữ này, ngay lúc này.

Ngoài ra, có hơn 60 nước xem tiếng Anh là quốc ngữ. Những khối kinh tế lớn, các tổ chức quốc tế khác nhau đều lấy tiếng Anh làm chuẩn. Liên Minh Châu Âu EU, Liên Hợp Quốc UN, Khối Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương NATO, và còn nhiều hơn thế nữa. Độ sừng sỏ và phổ biến của thứ tiếng này là như thế nào, vì sao phải học tiếng Anh chắc không nằm trong từ điển của bạn nếu bạn có chí lớn tài cao.

 

Lý do thứ hai, những cơ hội tiếng Anh đem lại có thể đổi đời.

 

Cơ hội đổi đời, là những cơ hội nào vậy?

 

Đầu tiên phải kể đến là du học.

 

Săn học bổng tìm đường ra biển lớn, nghe không cũng đã thấy xịn rồi. Nhưng các trường đại học thuộc hàng top trên thế giới đều yêu cầu bạn phải thông thạo tiếng Anh. Các chứng chỉ tiếng Anh như IELTs hay TOEFL với một số điểm “khủng” sao mà thiếu cho được?

 

Thứ hai là cơ hội việc làm.

 

Một chiếc CV đẹp bây giờ không thể thiếu chứng chỉ tiếng Anh. Từ điểm số sơ sơ mức cơ bản, cho đến một con số ấn tượng như IELTs 8.0 hay là TOEIC 800 sẽ phải khiến nhà tuyển dụng của các tập đoàn lớn để mắt đến bạn nhiều hơn.

Một tấm bằng tốt thể hiện năng lực học tập của bạn trong mắt họ. Đồng thời cũng cho họ thấy bạn là một người chăm chỉ, nghiêm túc và biết đầu tư cho tương lai. Ai mà không muốn một người như vậy làm việc và đảm đương các trọng trách cho công ty của họ chứ.

Thậm chí, với một số công việc, yêu cầu về bằng cấp tiếng Anh còn quan trọng hơn là nơi “sản xuất” của bạn là trường đại học nào trong nước nữa. Nhiều cơ hội ngành nghề hơn cũng chỉ được mở ra với chiếc chìa khóa tiếng Anh.

 

Kế đến là cơ hội thăng tiến.

 

Bảng lương tính bằng Đô hay bằng Việt Nam Đồng thực sự phải dựa vào tiếng Anh. Đối ngoại, tu nghiệp, những chuyến công tác nước ngoài. Hoặc trực tiếp làm việc với cấp trên người Anh, người Mỹ hay người Hàn. Những công việc ở vị trí cao cấp hơn không thể nào thiếu bóng tiếng Anh.

Hay khi bạn tự mình ra ngoài khởi nghiệp, làm việc. Cơ hội cũng nhiều hơn, với những ngành nghề đặc thù hơn. Ví dụ một Coder tự do chỉ biết tiếng Việt và một Coder có vốn tiếng Anh khác biệt về mức lương thật sự rất rõ ràng.

 

Lý do thứ ba, tự học tốt hơn

 

Mốt bây giờ là tự học online, học qua mạng Internet. Và thật là tình cờ, 55% Internetlại là tiếng Anh. Con số này cho chúng ta thấy được điều gì? Chỉ với một một liếng tiếng Anh vừa đủ, cộng với chút kiên trì, hầu như bạn muốn làm nghề gì, muốn biết gì, bạn đều có thể học được.

Đến Youtube cũng đã được mang danh là Youtube University. Việc học và hành chưa bao giờ dễ dàng đến như vậy. Những kiến thức ở đây hoàn toàn miễn phí và mang tính ứng dụng rất cao. Một số đến từ những nguồn chất lượng cao, thậm chí là các trường đại học danh giá nữa.

 

Lý do thứ tư, là công cụ không thể thiếu trong một thế giới không biên giới

 

Nếu không muốn “ếch ngồi đáy giếng” thì phải xách ba lô lên và đi. Du lịch đâu đó, đặc biệt là ra nước ngoài. Những nỗi sợ thường thấy khi du lịch, như lạc đường, giao tiếp với người bản xứ, đặt phòng, gọi món, bạn đều sẽ tự tin giải quyết hết nếu tiếng Anh của bạn đủ dùng.

 

Đi du lịch nước ngoài, tiếng anh sao thiếu được

 

Ngoài ra, xem phim Netflix, nghe nhạc trend, hay đọc sách ngoại văn là những việc bạn có thể tận hưởng nếu trình của bạn cao. Ngoài việc xịn sò và phong cách ra, thông qua việc tự mình hiểu ngôn ngữ, bạn có thể tự mình “cảm” được cái hay của những tác phẩm này mà không có hình thức dịch thuật nào truyền tải nguyên vẹn được.

Tự mình hiểu tiếng Anh cũng là bước đầu để tự mình thấu hiểu văn hóa và tập quán của các nước phương Tây. Từ đó hiểu hơn về con người họ, giúp tạo nên thiện cảm và lòng tin của họ. Một việc không thể thiếu đi nếu bạn muốn đi định cư hoặc trở thành một công dân toàn cầu.

 

Lý do thứ năm, giúp bạn thông minh hơn

 

Cơ thể nếu quá yếu đuối, còi cọc, chúng ta hoàn toàn có khả năng tập luyện tăng cường để trở nên fit hơn, khỏe hơn. Trí não cũng vậy, nếu bạn tập luyện thường xuyên, khả năng tư duy và suy nghĩ của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Và học tiếng Anh chính là một trong những cách rèn luyện tốt nhất đã được khoa học chứng minh.

Về già nếu có trí não tốt, bạn cũng sẽ ít bị các bệnh nguy hiểm về trí nhớ và não bộ hơn. Nhẹ thì đãng trí, lúc nhớ lúc không, nặng thì Parkinson, Azheimer, suy giảm trí tuệ. Rất nguy hiểm và đau lòng cho người thân và con cháu tương lai của bạn.

 

Lý do thứ sáu, tiếng anh rất là dễ

 

Xin lỗi vì bây giờ mới cho bạn biết bí mật này. Thực sự, tiếng anh không hề khó. Đầu tiên, bảng chữ cái tiếng Anh chính là một phần tạo nên bảng chữ cái tiếng Việt. Nếu so sánh với các ngoại ngữ khác như Ả Rập, Tiếng Hoa hay tiếng Nhật, bảng chữ cái tiếng Anh quá dễ.

Nếu nói về độ biến ảo trong phát âm cũng như ngữ nghĩa, tiếng Anh còn phải tôn tiếng Việt, tiếng Trung hay tiếng Nhật làm thầy. Ví dụ như tiếng Nhật, có đến tận 03 cái bảng chữ cái bạn phải bò ra mà học. Còn phong ba bão táp, không bằng bão táp Việt Nam cũng đâu phải nói đùa. Hay trong tiếng Pháp, tiếng Đức, từ vựng còn có giống đực và giống cái.

Thật, phải nhắc lại một lần nữa, tiếng Anh là một thứ tiếng vô cùng dễ học với người Việt mình.

 

Nhưng mà không chịu học, dễ mấy cũng là impossible!!!

 

Thay vì hỏi vì sao phải học tiếng Anh, thầy nghĩ chúng ta nên hỏi vì sao chưa học mới đúng. Quá nhiều lợi ích cho một khoản đầu tư kiến thức nhỏ. Tính ứng dụng của tiếng Anh rất cao, không như toán học vi phân đạo hàm, hay lý học vận tốc quán tính, cực ít áp dụng.

Nếu bạn nói mình bận, thật sự có những người nổi tiếng và thành công cũng bận rộn không kém. Tuy nhiên họ cũng vẫn có một trình tiếng Anh không hề tệ chút nào. Có lẽ bạn bận chưa hiệu quả bằng họ chăng.

 

Bắt đầu hành động vẫn là quan trọng nhất

 

Dù gì đi chăng nữa, hi vọng bài viết này đã giúp bạn có chút ít động lực học tiếng Anh. Chúc bạn thành công!

Thầy Xuân Khánh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ

 
KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ  

TƯ VẤN

 
TƯ VẤN  

LỊCH KHAI GIẢNG

 
LỊCH KHAI GIẢNG